การประมวลความรู้ทั้งในภาคทฤษฏีและปฏิบัติ โดยการจัดทำแผนธุรกิจ โดยการระดมความคิด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์การ การวิเคราะห์ลักษณะการดำเนินธุรกิจ วิเคราะห์ทางบัญชีและการเงินสำหรับธุรกิจโรงแรม การตลาดโรงแรม การกำหนดนโยบายเป้าหมายและแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น การวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับองค์การ และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจโรงแรมในรูปแบบใหม่ๆ