ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Learning Management Innovation
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.ม. (หลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Master of Education (Curriculum and Learning Management Innovation)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.Ed. (Curriculum and Learning Management Innovation)
รู้จักหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เป็นหลักสูตรที่ทันสมัย รับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทุกสาขาวิชา เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนให้มีความเลิศทางวิชาการและมีคุณธรรมจริยธรรม กล่าวคือ สามารถผลิตนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความสามารถในการทำวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพทางด้านหลักสูตรหรือนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน มีคุณธรรมจริยธรรม คือ พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ดีงาม พร้อมที่จะเป็นผู้นำองค์กรที่สังคมสมัยใหม่ต้องการ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
- นักวิชาการศึกษาหรือนักวิจัยด้านหลักสูตรและการสอนในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
- ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารทางการศึกษาในองค์กรภาครัฐและและเอกชน
- นักวิชาการอิสระ ผู้สนใจทางการศึกษาในทุกระดับที่เกี่ยวข้อง
- นักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
- นักพัฒนากิจกรรมเพื่อฝึกอบรมในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
จุดเด่นของหลักสูตร
- เน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกับผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ
- เพิ่มทักษะในการเขียนแผนธุรกิจ การวิจัย เพื่อไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ
- คณาจารย์พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้จบตามระยะเวลา
- หลักสูตร 1 ปี 4 เดือน เรียนคอร์สเวิร์ค 1 ปี (ตามหลักสูตร)
- มีกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งใน และต่างประเทศ
- สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพด้วยการเรียนกับผู้บริหาร จากองค์กรที่มีชื่อเสียง
ระยะเวลาในการศึกษา
ใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี 4 เดือน โดยแบ่งเป็น 4 ภาคการศึกษา
ระยะเวลาในการศึกษา
ภาคเสาร์ – อาทิตย์ (เวลา 09.00 – 17.30 น.)
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
งบประมาณค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 180,000 บาท และมีส่วนลด 10-20 % ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยในแต่ละปีการศึกษา
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
1.ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ธีระ รุญเจริญ
- PhD (Educational Administration), Florida State University, U.S.A.
- ค.ม. (การบริหารการศึกษา), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ค.บ.เกียรตินิยม (ประถมศึกษา), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2.รศ.ดร.สุธรรม ธรรมทัศนานนท์
- กศ.ด. (การบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยบูรพา
- ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบ), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- ศน.บ. (การศึกษานอกระบบ), มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
- ศษ.บ. (คณิตศาสตร์), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
3.รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
- กศ.ด. (การบริหารการศึกษา), มหาวิทยาลัยบูรพา
- กศ.ม. (จิตวิทยาการแนะแนว), มหาวิทยาลัยบูรพา
- กศ.บ. (สังคมศึกษา), มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ มหาสารคาม
4.ดร. สมหวัง พันธะลี
- ศษ.ด. (หลักสูตรและการสอน), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- ศษ.ม. (การประถมศึกษา), มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- กศ.บ. (สังคมศึกษา), มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
5.ดร. รัชกร ประสีระเตสัง
- ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน), มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
- กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน), มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
- ศษ.บ. (สังคมศึกษา), มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
6.ดร.เสน่ห์ คำสมหมาย
- ค.ด. (การบริหารและจัดการการศึกษา), มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
- กศ.ม. (การบริหารการศึกษา), มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม
- น.บ. (นิติศาสตร์), มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
- ค.บ. (เกษตรศาสตร์), วิทยาลัยครูมหาสารคาม
7.ดร.วิรัช เจริญเชื้อ
- ปร.ด. (การบริหารหลักสูตร), มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา), มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- ค.บ. (พลศึกษา), วิทยาลัยครูเลย
8.ดร.เชิดศักดิ์ ศรีสง่าชัย
- ปร.ด. (การบริหารการศึกษา), มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
- ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา), มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- กศ.บ. (คณิตศาสตร์), มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
9.ดร.พินโย พรมเมือง
- ปร.ด. (หลักสูตรและการเรียนการสอน), มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- ศศ.ม. (ศาสนาเปรียบเทียบ), มหาวิทยาลัยมหิดล
- ศน.บ. (ภาษาอังกฤษ), มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แบ่งเป็น 2 แผน คือ แผน 1 แบบวิชาการ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และแผน 2 แบบวิชาชีพ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร |
แผน 1 แบบวิชาการ |
แผน 2 แบบวิชาชีพ |
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน |
ไม่นับหน่วยกิต |
ไม่นับหน่วยกิต |
หมวดวิชาบังคับ |
18 |
18 |
หมวดวิชาเลือก |
6 |
12 |
สารนิพนธ์ |
– |
6 |
วิทยานิพนธ์ |
12 |
– |
รวม |
36 |
36 |
รายวิชาที่เปิดสอน
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (Remedial Courses)
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MCI621 |
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
(Language Communication for Teacher) |
ไม่นับหน่วยกิต |
MCI622 |
พื้นฐานด้านหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
(Foundation of Curriculum and Learning Management Innovation) |
ไม่นับหน่วยกิต |
หมวดวิชาบังคับ (Core Courses) (18 หน่วยกิต)
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MCI631 |
การพัฒนาหลักสูตร
(Curriculum Development) |
3(3-0-9) |
MCI632 |
การจัดการเรียนรู้ยุคใหม่
(Learning Management for the New Age) |
3(3-0-9) |
MCI633 |
การวิจัยด้านหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
(Research on Curriculum and Learning Management Innovation) |
3 (3-0-9) |
MCI634 |
จิตวิทยาการเรียนรู้ยุคใหม่
(Learning Psychology for the New Age) |
3 (3-0-9) |
MCI635 |
เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
(Digital Technology and Learning Management Innovation) |
3 (3-0-9) |
MCI636 |
สถิติเพื่อการวิจัยทางการศึกษา
(Statistics for Educational Research) |
3 (3-0-9) |
หมวดวิชาเลือก (Electives)
สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน 1 แบบวิชาการ ให้เลือกเรียน 6 หน่วยกิต และสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน 2 แบบวิชาชีพ ให้เลือกเรียน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MCI641 |
การเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) |
3(3-0-9) |
MCI642 |
การคิดขั้นสูงและคุณลักษณะผู้เรียน
(Higher Order Cognition and Learners’ Attributes) |
3(3-0-9) |
MCI643 |
การวิจัยเชิงคุณภาพในการประเมินผลการเรียนรู้
(Qualitative Research in Learning Assessment) |
3(3-0-9) |
MCI644 |
การจัดการเรียนรู้ด้านการรู้คิดและการใช้สมองเป็นฐาน
(Learning Management on Cognition and Brain-based Approach Learning) |
3(3-0-9) |
MCI645 |
หลักสูตรบูรณาการและการประเมินตามสภาพจริง
(Integrated Curriculum and Authentic Assessment) |
3(3-0-9) |
MCI646 |
การจัดการชั้นเรียนและธรรมชาติการเรียนรู้
(Classroom Management and Nature of Learning) |
3(3-0-9) |
MCI647 |
ประสิทธิผลการจัดการเรียน
(Effectiveness of Learning Management) |
3(3-0-9) |
MCI648 |
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
(Learning Management based on Competency- based Curriculum) |
3(3-0-9) |
MCI649 |
วิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
(Researches for Learning Innovation Development) |
3(3-0-9) |
หมวดวิชาอื่น ๆ (Others)
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MCI671 |
สารนิพนธ์
(Thematic Paper) |
6 |
MCI672 |
วิทยานิพนธ์
(Thesis) |
12 |
แผนการศึกษา
แผน 1 |
แผน 2 |
||||||||||||||||||||||||||||||||
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 FIB567 การจัดการการเงินและการบัญชี MGT523 องค์การและการจัดการทรัพยากร-มนุษย์ MKT524 การจัดการการตลาด |
3(3-0-9) |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 FIB567 การจัดการการเงินและการบัญชี MGT523 องค์การและการจัดการทรัพยากร-มนุษย์ MKT524 การจัดการการตลาด |
3(3-0-9) |
||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||
|
12 |
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชาบังคับ |
18 |
หมวดวิชาบังคับ |
18 |
||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชาเลือก |
6 |
หมวดวิชาเลือก |
12 |
||||||||||||||||||||||||||||||
วิทยานิพนธ์ |
12 |
สารนิพนธ์ |
6 |
||||||||||||||||||||||||||||||
รวม |
36 |
รวม |
36 |
วิธีสมัครเรียน
1.สมัครออนไลน์ http://www.khonkaen.spu.ac.th/spu.register/
2. สมัครด้วยตนเอง โดยเดินทางเข้ามาติดต่อที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
ศูนย์รับสมัครนักศึกษา
1.มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 182/12 หมู่ 4 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000 หรือ โทร.082-3010801 , 043-224111
2. LINE@ : @gradspukk
3. Facebook : โท-เอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น