รู้จักหลักสูตร

คณะนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านนวัตกรรม และดิจิทัล มุ่งเน้นพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุก เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดภาคแรงงาน อุตสาหกรรมและเพื่อผลิตมหาบัณฑิตในสาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล การสื่อสารการตลาด และแบรนด์องค์กร ให้เป็นนักนิเทศศาสตร์ระดับมืออาชีพ ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ มีคุณธรรม และจริยธรรม สามารถพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ทางด้านนิเทศศาสตร์ได้อย่างโดดเด่นและเหมาะสม เพื่อรองรับการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล ในระดับประเทศ ภูมิภาค และนานาชาติอย่างยั่งยืน

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (นวัตกรรมดิจิทัลการสื่อสารการตลาดและแบรนด์)

Master of Communication Arts Program (Digital Innovation in Marketing CommunicationandBranding)

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

      ชื่อเต็มภาษาไทย         :         นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (นวัตกรรมดิจิทัลการสื่อสารการตลาดและแบรนด์)
ชื่อย่อภาษาไทย          :         นศ.ม.(นวัตกรรมดิจิทัลการสื่อสารการตลาดและแบรนด์)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ     :         Master of Communication Arts Program (Digital Innovation in Marketing Communication and Branding)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ      :         M.Com.Arts (Digital Innovation in Marketing Communication and Branding)

จุดเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลการสื่อสารการตลาดและแบรนด์ เป็นหลักสูรปรับปรุงใหม่ ที่ทันสมัย สอดรับกับความต้องการของวงการบริหารสื่อดิจิทัล ธุรกิจบันเทิงและธุรกิจการสื่อสาร ตลอดจนการสื่อสารการตลาดและองค์กร สอนโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งวิชาการ และวิชาชีพ สามารถเลือกเรียนแบบเข้ามหาวิทยาลัยตามปกติ (ONSITE) หรือทางออนไลน์ (ONLINE) อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ทั่วโลก

คุณสมบัติของผู้สมัคร

      1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านนิเทศศาสตร์ หรือสาขาที่ใกล้เคียง หรือสาขาที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาทั้งภายในหรือต่างประเทศที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะ กรณีที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่ใหม่ ใกล้เคียง ต้องศึกษารายวิชาเสริมพื้นฐาน (Remedial Course) ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
2. มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยศรีปทุม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรือ คุณสมบัติ อื่นตามที่กำหนดไว้ในแต่ละหลักสูตร

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต

ระยะเวลาในการศึกษา

  • ใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี โดยแบ่งเป็น 3 ภาคการศึกษา
  • ภาคเสาร์ – อาทิตย์ (เวลา 09.00 – 17.30 น.)

คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลการสื่อสารการตลาด

1.รองศาสตราจารย์ กิติมา สุรสนธิ
2.รองศาสตราจารย์ ปัทมา สุวรรณภักดี
3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรทิพย์ เย็นจะบก
และอาจารย์พิเศษ ตลอดจนวิทยากรอีกมากมาย

โครงสร้างหลักสูตร
แบ่งเป็น 2 แผน คือ

แผน ก แบบ ก 2
จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

แผน ข
จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

 

รายละเอียดในแต่ละแผนการศึกษา 36 หน่วยกิต มีดังนี้

 

โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2

แผน ข
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

หมวดวิชาบังคับ

24

24

หมวดวิชาเลือก

6

สารนิพนธ์

6

วิทยานิพนธ์

12

 

รวม

 

 

36

 

 

36

 

 

หมายเหตุ: วิชาเสริมพื้นฐานไม่นับหน่วยกิต สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรมีมติให้เรียนรายวิชาเสริมพื้นฐานเพิ่มเติมจะต้องลงทะเบียนเรียนและมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ S (Satisfactory)

  • แผนการศึกษา (36 หน่วยกิต)

 

 

แผน ก แบบ ก2

 

แบบ ข

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
DMC501 พื้นฐานนิเทศศาสตร์ระดับบัณฑิตศึกษา
DMC502 สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัยทางนิเทศศาสตร์
DMC503 ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์

ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
DMC501 พื้นฐานนิเทศศาสตร์ระดับบัณฑิตศึกษา
DMC502 สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัยทางนิเทศศาสตร์
DMC503 ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์

ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
DMC511 การตลาดเชิงเนื้อหาและการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
DMC512 การวางแผนเชิงกลยุทธ์บนแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล

3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
DMC511 การตลาดเชิงเนื้อหาและการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
DMC512 การวางแผนเชิงกลยุทธ์บนแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล

3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2
DMC513 การบริหารประเด็นและการจัดการภาวะวิกฤติผ่านสื่อดิจิทัลเพื่อการสื่อสารการตลาดและแบรนด์องค์กร
DMC514 การบริหารการตลาดและแบรนด์เชิงนวัตกรรม

3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
DMC513 การบริหารประเด็นและการจัดการภาวะวิกฤติผ่านสื่อดิจิทัลเพื่อการสื่อสารการตลาดและแบรนด์องค์กร
DMC514 การบริหารการตลาดและแบรนด์เชิงนวัตกรรม
CMM…. (วิชาเลือก)

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
DMC515 การบริหารจัดการแคมเปญเชิง
นวัตกรรมดิจิทัล
DMC516 การวิจัยตลาดและองค์กรเพื่อพัฒนาธุรกิจ

3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
DMC515 การบริหารจัดการแคมเปญเชิง
นวัตกรรมดิจิทัล
DMC516 การวิจัยตลาดและองค์กรเพื่อพัฒนาธุรกิจ
CMM….. (วิชาเลือก)

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
DMC517 ผู้ประกอบการกับการสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล
DMC518 สัมมนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการสื่อสารการตลาดและแบรนด์องค์กร
DMC699 วิทยานิพนธ์

3(3-0-9)
3(3-0-9)
6

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
DMC517 ผู้ประกอบการกับการสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล
DMC518 สัมมนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการสื่อสารการตลาดและแบรนด์องค์กร
DMC691 การสอบประมวลความรู้ข้อเขียน
DMC692 การสอบประมวลความรู้ปากเปล่า
DMC698 สารนิพนธ์

3(3-0-9)
3(3-0-9)
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
6

วิขาบังคับ
วิชาเลือก
วิทยานิพนธ์

24

12

วิขาบังคับ
วิชาเลือก
วิทยานิพนธ์

24
6
6

รวม

36

รวม

36

 

จบที่นี่มีงานทำ
1. ผู้บริหาร
-ด้านการสื่อสารการตลาดและแบรนด์
-ด้านสื่อดิจิทัลเพื่อการสร้างสรรคค์คอนเท้นท์
-ด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารอง์กร
2. นักวางแผนกลยุทธ์
-ด้านการสื่อสารดิจิทัล
-ด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ดิจิทัล
-ด้านธุรกิจการสื่อสารและการบันเทิง
3. นักสร้างสรรค์
-ด้านผลิตเนื้อหาสื่อดิจิทัล
-ด้านประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ
4. นักวิจัยและนักวิชาการ
-ด้านนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม
-ด้านกลยุทธ์สื่อสารแบรนด์องค์กร

วิธีสมัครเรียน
1.สมัครออนไลน์  https://khonkaen.spu.ac.th/spu.register/
2. สมัครด้วยตนเอง โดยเดินทางเข้ามาติดต่อที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

ศูนย์รับสมัครนักศึกษา
1.มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 182/12 หมู่ 4 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000 หรือ โทร.0953469958
2. LINE@ : @pooy3914
3. Facebook : โท-เอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น