รู้จักหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหลักสูตรปริญญาโทที่รับผู้เข้าศึกษาที่มีคุณวุฒิปริญญาตรี ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการ จัดการเรียนการสอน และเป็นหลักสูตรที่รองรับนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติที่ใช้ภาษาไทยได้ดี หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตและพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาให้เป็น“ผู้บริหารมืออาชีพ” ที่มีความรู้รอบและรู้ลึกในหลักการบริหารการศึกษา มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และสามารถใช้ทักษะการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการบริหารการศึกษา

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

Master of Education Program in Educational Administration

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

      ชื่อเต็มภาษาไทย         :         ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย          :         ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ     :        Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ      :         M.Ed. (Educational Administration)

ตรวจสอบรายชื่อสถาบันที่คุรุสภารับรอง

http://www.ksp.or.th/ksp2018/cert-stdksp/

จุดเด่นของหลักสูตร

      1. สร้างคุณเป็นนักบริหารการศึกษา ที่พร้อมก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเทคโนโลยีการบริหารจัดการและการปฏิรูปการศึกษา
2. สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการบริหารการศึกษาโดยเรียนรู้ผ่าน Case Study
3. สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพด้วยการเรียนกับผู้บริหาร จากองค์กรที่มีชื่อเสียง เน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกับผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ
4. คณาจารย์พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้จบตามระยะเวลา
5. มีกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งใน และต่างประเทศ
6. เป็นสถานบันที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการผลิต ปริญญาโททางการศึกษา
7. มีกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งใน และต่างประเทศ

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

  • กรณีต้องการใบประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา (แบ่งชำระ 4 ภาคการศึกษา) 42 หน่วยกิจ
  • กรณีไม่ต้องการใบประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา (แบ่งชำระ 4 ภาคการศึกษา) 36 หน่วยกิต

ระยะเวลาในการศึกษา

  • ใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี 4 เดือน โดยแบ่งเป็น 4 ภาคการศึกษา
  • ภาคเสาร์ – อาทิตย์ (เวลา 09.00 – 17.30 น.)

คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

กลุ่มวิชา หลักการทฤษฎีและแนวปฎิบัติทางบริหารการศึกษา

  • ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน                        อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • ศาสตราจารย์ ดร.ธีระ รุญเจริญ                          นักวิชาการอิสระ
  •  ศาสตราจารย์ ดร.พฤทธิ์  ศิริบรรณพิทักษ์        คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศาสตราจารย์ ดร.กนกอร  สมปราชญ์                คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • รองศาสตราจารย์ ชารี มณีศรี                            นักวิชาการอิสระ
  • รองศาสตราจารย์ ดร.กล้า  ทองขาว                 นักวิชาการอิสระ
  • รองศาสตราจารย์ ดร.วีระวัฒน์  อุทัยรัตน์          คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ดร.ดิเรถ  พรสีมา                                                คณบดีวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
  • รองศาสตราจารย์ ดร.อรรณพ จีนะวัฒน์            คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • รองศาสตราจารย์ ดร.จิณวัตร  ประโคทัง          คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ
  • รองศาสตราจารย์ ดร.พชรวิทย์ จันทร์ศิริสิร      คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สมเจตน์ ภูศรี                  นักวิชาการอิสระ
  • รองศาสตราจารย์ ดร.พิกุล  ภูมิโคกรักษ์          คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สุรีย์มาศ  สุขสิก              คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี
  • ดร.สุภชัย จันปุ่ม                                                ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม
  • ดร.สุรัตน์  ดวงชาทม                                        อดีตผู้อำนวยการเขตพื้นที่ประถมศึกษา
  • ดร.อนันต์ นามทองต้น                                     อดีตผู้อำนวยการเขตพื้นที่ประถมศึกษา
  • ดร.อารยันต์ แสงนิกุล                                      ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

กลุ่มวิชา วิจัย และพัฒนาการศึกษา

  • รองศาสตราจารย์ ดร.ทรงศักดิ์  ภูสีอ่อน             คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต  ชูกำแพง                คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี  วงศ์สะพาน            คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โกวัฒน์  เทศบุตร          คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภรณ์  เอราวรรณ์      คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ปัญญา            คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

อาจารย์ประจำหลักสูตร

  • รองศาสตราจารย์ ดร.สุธรรม ธรรมทัศนานนท์     มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • อาจารย์ ดร.สุพรรณี สมานญาติ                           มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สุบิน ยุระรัช                        มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภรณ์ ไทยมา             มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร สัจจะหฤทัย   มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์       มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • อาจารย์ ดร.เสน่ห์ คำสมหมาย                             มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • อาจารย์ ดร.วิรัช เจริญเชื้อ                                    มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • อาจารย์ ดร.เชิดศักดิ์ ศรีสง่าชัย                            มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • อาจารย์ ดร.นวรัตน์ แซ่โค้ว                                   มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • อาจารย์ ดร.สุภัทร พันธ์พัฒนกุล                           มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร

ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต กรณีต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา หรือไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต กรณีไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา

แบ่งเป็น 2 แผน คือ

แผน ก แบบ ก 2

จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร กรณีต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต หรือกรณีไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

แผน ข

จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร กรณีต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต หรือกรณีไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

รายละเอียดในแต่ละแผนการศึกษา 42 หน่วยกิต กรณีต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา มีดังนี้

 

 

โครงสร้างหลักสูตร

 


แผน ก แบบ ก 2
 

แผน ข

 

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

หมวดวิชาบังคับ

ไม่น้อยกว่า 24

ไม่น้อยกว่า 24

หมวดวิชาเลือก

6

12

สารนิพนธ์

6
วิทยานิพนธ์

12

 

รวม

 


ไม่น้อยกว่า 42

ไม่น้อยกว่า 42

 

หมายเหตุ: วิชาเสริมพื้นฐานไม่นับหน่วยกิต สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรมีมติให้เรียนรายวิชาเสริมพื้นฐานเพิ่มเติมจะต้องลงทะเบียนเรียนและมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ S (Satisfactory)

รายละเอียดในแต่ละแผนการศึกษา 36 หน่วยกิต กรณีไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา มีดังนี้

 

 

โครงสร้างหลักสูตร

 


แผน ก แบบ ก 2
 

แผน ข

 

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

หมวดวิชาบังคับ

ไม่น้อยกว่า 18

ไม่น้อยกว่า 18

หมวดวิชาเลือก

6

12

สารนิพนธ์

6
วิทยานิพนธ์

12

 

รวม

 


ไม่น้อยกว่า 42

ไม่น้อยกว่า 42

 

หมายเหตุ: วิชาเสริมพื้นฐานไม่นับหน่วยกิต สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรมีมติให้เรียนรายวิชาเสริมพื้นฐานเพิ่มเติมจะต้องลงทะเบียนเรียนและมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ S (Satisfactory)

  • รายวิชาที่เปิดสอน

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน   (Remedial Courses)  

หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

 

รหัสวิชา

 

 

ชื่อวิชา

 

 

หน่วยกิต

 

EDA501

พื้นฐานทางการศึกษา

(Educational  Foundations)

ไม่นับหน่วยกิต

 

หมวดวิชาบังคับ (Required Course) (24 หน่วยกิต) กรณีต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา

หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

 

รหัสวิชา

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

EDA510

หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา

(Principles of Educational Administration and Educational Leadership)

3(3-0-9)

EDA511

นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา

(Policies, Strategies and Educational Planning)

3(3-0-9)

EDA512

การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา

(Innovation and Information Management for Education)

3 (90)

EDA513

การประกันคุณภาพการศึกษา

(Educational Quality Assurance)

3 (3-0-9)

EDA514

ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา

(Research Methodology in Educational Administration)

3 (3-0-9)

EDA515

สัมมนาทางการบริหารการศึกษา

(Seminar in Educational Administration)

3 (3-0-9)

EDA516

การบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา

(Administration of Education Institutions and Education)

3 (3-0-9)

EDA517

การฝึกปฏิบัติการบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา

(Practices in Administration of Education Institutions and Education)

3 (3-0-9)

 

หมวดวิชาบังคับ (Required Course) (18 หน่วยกิต) กรณีไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา

หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

 

รหัสวิชา

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

EDA510

หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา

(Principles of Educational Administration and Educational Leadership)

3(3-0-9)

EDA511

นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา

(Policies, Strategies and Educational Planning)

3(3-0-9)

EDA512

การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา

(Innovation and Information Management for Education)

3 (90)

EDA513

การประกันคุณภาพการศึกษา

(Educational Quality Assurance)

3 (3-0-9)

EDA514

ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา

(Research Methodology in Educational Administration)

3 (3-0-9)

EDA515

สัมมนาทางการบริหารการศึกษา

(Seminar in Educational Administration)

3 (3-0-9)

 

หมวดวิชาเลือก (Electives)

สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียน แผน ก2 ให้เลือกเรียน 6 หน่วยกิต และสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ข ให้เลือกเรียน 12 หน่วยกิต

 

 

รหัสวิชา

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

EDA530

องค์การแห่งการเรียนรู้

(Learning Organization)

3(3-0-9)

EDA531

การพัฒนาองค์การและการจัดการ

(Organization Development and Management)

3(3-0-9)

EDA532

จิตวิทยาการบริหาร

(Psychology Management)

3(3-0-9)

EDA533

บริบทและแนวโน้มการบริหารการศึกษา

(Contexts and Trends in Educational Administration)

3(3-0-9)

EDA535

การบริหารและประเมินโครงการ

(Project Management and Evaluation)

3(3-0-9)

EDA537

เทคนิคการสอนในยุคดิจิทัล

(Teaching Technique in Digital Age)

3(3-0-9)

 

 

หมวดวิชาอื่น ๆ (Others)

 

 

รหัสวิชา

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

EAD691

การสอบประมวลความรู้ข้อเขียน

(Written Comprehensive Examination)

ไม่นับหน่วยกิต

EAD692

การสอบประมวลความรู้ปากเปล่า

(Oral Comprehensive Examination)

ไม่นับหน่วยกิต

EDA698

สารนิพนธ์

(Thematic Paper)

6  หน่วยกิต

EDA699

วิทยานิพนธ์

(Thesis)

12 หน่วยกิต

 

  • แผนการศึกษา (42 หน่วยกิต กรณีต้องการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ)

 

 

แผน ก แบบ ก2

 

แบบ ข

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
EDA501 พื้นฐานทางการศึกษา

ไม่นับหน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
EDA501 พื้นฐานทางการศึกษา

ไม่นับหน่วยกิต

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA510 หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา
EDA511 นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา
EDA512 การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
EDA513 การประกันคุณภาพการศึกษา

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA510 หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา
EDA511 นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา
EDA512 การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
EDA513 การประกันคุณภาพการศึกษา

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2
EDA514 ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา
EDA515 สัมมนาทางการบริหารการศึกษา
EDA5XX วิชาเลือก 1
EDA5XX วิชาเลือก 2

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
EDA514 ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา
EDA515 สัมมนาทางการบริหารการศึกษา
EDA5XX วิชาเลือก 1
EDA5XX วิชาเลือก 2

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
EDA516 การบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา
EDA517 การฝึกปฏิบัติการบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา
EDA699 วิทยานิพนธ์

3(3-0-9)
3(90)
6

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
EDA516 การบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา
EDA5XX วิชาเลือก 3
EDA5XX วิชาเลือก 4
EDA517 การฝึกปฏิบัติการบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา
EAD691 การสอบประมวลความรู้ข้อเขียน
EAD692 การสอบประมวลความรู้ปากเปล่า

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3 (90)
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
BUS699 วิทยานิพนธ์

6

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA698 สารนิพนธ์

6

 

  • แผนการศึกษา (36 หน่วยกิต กรณีไม่ต้องการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ)

 

 

แผน ก แบบ ก2

 

แบบ ข

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

 

ชื่อวิชา

 

หน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
EDA501 พื้นฐานทางการศึกษา

ไม่นับหน่วยกิต

วิชาเสริมพื้นฐาน
EDA501 พื้นฐานทางการศึกษา

ไม่นับหน่วยกิต

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA510 หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา
EDA511 นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา
EDA512 การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
EDA513 การประกันคุณภาพการศึกษา

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA510 หลักการบริหารการศึกษา และภาวะผู้นำทางการศึกษา
EDA511 นโยบาย กลยุทธ์ และการวางแผนทางการศึกษา
EDA512 การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
EDA513 การประกันคุณภาพการศึกษา

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2
EDA514 ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา
EDA515 สัมมนาทางการบริหารการศึกษา
EDA5XX วิชาเลือก 1
EDA5XX วิชาเลือก 2

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
EDA514 ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารการศึกษา
EDA515 สัมมนาทางการบริหารการศึกษา
EDA5XX วิชาเลือก 1
EDA5XX วิชาเลือก 2

3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)
3(3-0-9)

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
EDA699 วิทยานิพนธ์

6

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
EDA5XX วิชาเลือก 3
EDA5XX วิชาเลือก 4
EAD691 การสอบประมวลความรู้ข้อเขียน
EAD692 การสอบประมวลความรู้ปากเปล่า

3(3-0-9)
3(3-0-9)
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
BUS699 วิทยานิพนธ์

6

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
EDA698 สารนิพนธ์

6

 

จบที่นี่มีงานทำ
1. ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารทางการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา
2. นักบริหาร (หน่วยงานภาครัฐและเอกชน)
3. นักวิชาการด้านการบริหารการศึกษา
4. นักวิจัยด้านการบริหารการศึกษา
5. อาจารย์โรงเรียน วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตและพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาให้เป็น “ผู้บริหารมืออาชีพ” ที่มีความรู้รอบและรู้ลึกในหลักการบริหารการศึกษา มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และสามารถใช้ทักษะการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการบริหารการศึกษา มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา นักวิชาการบริหารการศึกษา และนักวิจัยที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความเป็นผู้นำ และมีความรู้ในหลักการบริหารการศึกษาที่สอดคล้องกับกรอบของการปฏิรูปการบริหารศึกษาในปัจจุบัน ตลอดจนมีประสบการณ์ในการนำความรู้ด้านการบริหารการศึกษาไปปรับใช้ในการทำงาน
2. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีทักษะในการจัดการความรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้ในเชิงลึกในระดับประเทศและนานาชาติ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือช่วยบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงสุด
3. มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ในการบริหารจัดการการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
4. มีคุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพผู้บริหาร และสามารถใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการจนทำให้องค์กรมีผลดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามแผน
5. มีความรู้และทักษะในการทำวิจัยในหัวข้อเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา การสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือนวัตกรรมทางด้านการบริหารการศึกษา ตลอดจนสามารถนำผลการวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรและหน่วยงานที่รับผิดชอบได้

ภาพกิจรรม
1.กิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่

2.กิจกรรมบริหารการศึกษาสัมพันธ์

3.ฝึกประสบการณ์วิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา

วิธีสมัครเรียน
1.สมัครออนไลน์  https://khonkaen.spu.ac.th/spu.register/

2. สมัครด้วยตนเอง โดยเดินทางเข้ามาติดต่อที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

ศูนย์รับสมัครนักศึกษา
1.มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 182/12 หมู่ 4 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000 หรือ โทร.082-3010801 , 096-3019607 , 043-224111 , 095-6638594 , 084-2000100
2. LINE@ : @gradspukk
3. Facebook : โท-เอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น