SPU ปลุกพลังนักการตลาดยุค AI ผ่านเวทีประกวดแผนการตลาดสร้างสรรค์
นักศึกษาโชว์ศักยภาพด้านกลยุทธ์-เทคโนโลยี ผสาน AI กับการสื่อสารการตลาดสมัยใหม่
เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2568 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ได้จัดโครงการ ประกวดแผนการตลาดด้วย AI ณ ห้องประชุมพุคยาภรณ์ 2 โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าร่วมแสดงศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ และนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ ผ่านการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสอดคล้องกับ SDG 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) โดยเฉพาะเป้าหมายย่อย 4.3.3, 4.3.4 และ 4.4.1
นักศึกษาได้ออกแบบแคมเปญการตลาดโดยใช้ AI ในการสร้างเนื้อหา คำโฆษณา ภาพกราฟิก และกลยุทธ์สื่อสาร ก่อนนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคการศึกษาและภาคธุรกิจ ซึ่งช่วยเสริมความมั่นใจ ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ SDG 8 (งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ) และ SDG 9 (อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน)

โครงการยังสะท้อนถึงความเท่าเทียมทางการศึกษาและโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม ทั้งนักศึกษาหญิงและผู้ที่อาจเป็นรุ่นแรกในครอบครัวที่ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับ SDG 5 (ความเท่าเทียมทางเพศ) และ SDG 10 (ลดความเหลื่อมล้ำ)นอกจากความคิดสร้างสรรค์ในเชิงธุรกิจแล้ว นักศึกษายังได้รับการปลูกฝังแนวคิดการตลาดอย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ตามแนวทาง SDG 12 (การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน) พร้อมกันนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงการประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจตาม SDG 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน)

